Chương trình “Tư vấn sức khỏe tình dục - giới và truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho sinh viên năm thứ nhất, năm học 2023-2024”
Trần Anh Quốc | HueUMP | 12-04-2024
Ngày 16/3/2024 và ngày 23/3/2024, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Bộ môn Phụ sản và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế (CDC) tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe tình dục - giới và truyền thông HIV/AIDS cho hơn 1.500 sinh viên năm thứ nhất năm học 2023-2024.

Đến dự và phát biểu khai mạc chương trình tư vấn có PGS.TS. Hoàng Bùi Bảo - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Lãnh đạo và chuyên viên Bộ phận Chăm sóc sức khỏe ban đầu thuộc Phòng Chính trị và Công tác sinh viên; PGS.TS. Lê Lam Hương - Bộ môn Phụ sản là báo cáo viên nội dung tư vấn sức khỏe tình dục-giới. Về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế có ThS.BS. Lý Văn Sơn - Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS. ThS.BS. Lê Hữu Sơn và ThS. Nguyễn Văn Mỹ - Khoa Phòng, chống HIV/AIDS là những báo cáo viên nội dung truyền thông phòng, chống HIV/AIDS.

PGS.TS. Hoàng Bùi Bảo, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc

Tại chương trình, PGS.TS. Lê Lam Hương đã truyền tải nhiều kiến thức về yếu tố liên quan đến sức khỏe tình dục - giới trong sinh viên hiện nay, tiếp cận dịch vụ y tế hỗ trợ, tư vấn và hỗ trợ hình thành thái độ và thực hành phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn.

PGS.TS. Lê Lam Hương giới thiệu, tư vấn các kiến thức về sức khỏe tình dục – giới

Trong lĩnh vực truyền thông HIV, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông tin về tình hình lây nhiễm HIV, giới và các nhóm đối tượng nguy cơ cao; các biện pháp dự phòng; ý nghĩa của việc xét nghiệm HIV sớm, các dịch vụ xét nghiệm HIV, tự xét nghiệm HIV; giới thiệu giải pháp mới can thiệp dự phòng trước lây nhiễm HIV (PrEP) cũng như trang web tuxetnghiem.vn nhằm tạo kênh tiếp cận riêng tư, an toàn cho người có nhu cầu. Đồng thời qua hoạt động này cũng nhằm giúp các bạn sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết trong dự phòng lây nhiễm HIV, đảm bảo sức khỏe tốt để tham gia các hoạt động học tập – rèn luyện tích cực, nhất là đối với những sinh viên năm thứ nhất mới vào Trường.

Giới thiệu, tư vấn các kiến thức về phòng chống HIV/AIDS

Các tình huống thực tiễn trong đời sống liên quan đến các nội dung truyền thông cũng đã được áp dụng trong chương trình nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm xử lý cũng như tạo không khí sôi nổi cho chương trình.

Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế luôn quan tâm đến công tác Y tế trường học theo quy định của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế. Nhà trường đã thành lập đơn vị Chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người học từ năm 2015. Hiện nay, đơn vị có 01 Bác sĩ Chuyên khoa I chuyên ngành Y học gia đình cơ hữu khám chữa bệnh ban đầu, điều trị và cấp cứu các bệnh lý thông thường; 01 ThS.BS chuyên khoa II thực hiện công tác tư vấn Tâm lý, chăm sóc sức khoẻ tâm thần trường học; 01 Bác sĩ Y học dự phòng làm công tác phòng chống bệnh tật và các chương trình Y tế và 01 cử nhân Điều dưỡng làm công tác chăm sóc. Hàng năm, Nhà trường tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm thứ nhất; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc đối với các bệnh lý thông thường, cấp cứu, công tác vệ sinh trường học và phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho sinh viên.

Các bạn sinh viên tích cực tham gia trao đổi tại chương trình.

CÙNG CHUYÊN MỤC

Lễ trao học bổng Huy Hoàng

Lễ trao học bổng Sinh viên tài năng – Never Give Up năm học 2023-2024.